HK Day 2: Laugh Trip

The commute was still unbearably long. It’s colder today than yesterday.  We had a quick breakfast at Cafe de Coral. I got this:

This is chicken fillet but not the breast part tapos yung sauce was similar to the sauce of the baked porkchop. The meat was really tender. And masarap talaga s’ya. The scrambled egg I think had some milk and butter. It didn’t taste bland. And it wasn’t dry so it was really good. That thing in the paper bag is the toasted bread. Hindi na s’ya mainit kaya hindi nagmelt yung butter na nilagay ko.

The office feel was relatively the same, pleasant. Yes, pleasant. I got a little stressed but it wasn’t that much compared to L’s stress level. We went out for lunch with Iris, Ada, KL, and Sir Lenart. Dim sum!!!

I thought this had shrimp inside pero weird yung laman n’ya. Parang may ground pork na may peanuts at ibang gulay. Hindi naman kadiri yung lasa. Ok naman s’ya. Yung balot lang masyadong sticky.

Chicken feet! Hindi talaga ako kumakain nito pero this one, super sarap!  Tapos ang lambot sobra. Hindi mahirap ihiwalay yung laman/balat sa buto.

I think normal na siopao lang ito. Pero hindi ko natikman. Kasi naman 6 kami pero isa lang yung order so may tendency talaga na hindi mo matikman lahat.

Parang siopaio rin ata ito. Or cuapao. I think ground pork din ang laman iba lang yung shape ng mantao. Natikman ko naman at masarap s’ya.

I have no idea what this is. Parang kakanin eh. The taste was a little salty. But I cannot really distinguish kung saan s’ya gawa.

This is a beef ball. Pero hindi s’ya pure beef kasi halata naman sa consistency. Parang may halong flour or cornstarch, maybe.

Nagulat ako bakit biglang may fried rice. Wala naman ulam. Hahaha! Kakaiba yung fried rice kasi merong fish eggs parang yung nilalagay sa California Makki.

This is more of like dessert. Matamis kasi. Ang kalat lang din n’ya kainin kasi nalalaglag yung powder n’ya all over the place.

Sticky rice ata ito na may meat sa loob. Mukhang toyo yung sauce pero hindi naman s’ya maalat. This is one of my favorites.

Parang siopao ulit pero instead of meat it has this yellow stuff inside na matamis. Parang mango pero hindi ko sure kung mango nga kasi parang hindi naman lasang mango.

I thought this was just the normal dumpling. Or sharksfin for that matter. Pero wala s’yang meat puro gulay yung laman. Hindi ko lang din alam anong gulay yun.

This one, pang dessert ata talaga. It’s like sticky rice pero yung labas is crunchy because it seemed fried. Then it had this gooey black thingy inside na wala ako idea kung ano. Parang kadiri kainin pero masarap s’ya in fairness.

L was definitely happy. Of course, I was happy too. Akala ko hindi ako mabubusog. Pero nabusog naman ako. At masarap naman ang mga inorder nila. Laugh trip pa si Iris biglang nung pagtingin n’ya sa’kin may gulay s’ya sa ngipin muntik na ko matawa buti napigilan ko. Nakita rin pala ni L. Tawa talaga kami ng tawa nung pauwi na kami at napagusapan namin. It was really cold when we were walking to the APM mall where Chao Inn was located. Medyo mahal yung lunch namin. HK$85 per person. Oo hindi nila kami nilibre. Shempre alam nila may allowance kami. Haha!

They said it would be colder tomorrow. Oh my. Tapos eto pa isang laugh trip. Nung nasa isang station kami ni L, I forgot which one, pagdating namin sa platform nagsara na yung pintuan nung train tapos biglang bumukas ulit tapos pumasok ako. Akala ko kasunod ko s’ya. Naiwan pala s’ya sa platform. So pagtalikod ko, sumara na yung pintuan at andun s’ya sa labas looking like a lost puppy na parang maiiyak na. Ako naman napanganga sa gulat at kumabog talaga puso ko sa takot. Buti na lang, God loves us so much kasi bumukas ulit yung door. Pero nung akmang papasok na si L, parang sasara ulit buti na lang talagang love na love kami ni God kasi bumukas ulit yung pintuan. Pero si L parang na-lost at hindi n’ya alam kung sasakay ba s’ya o hindi. So sabi ko halika na. Ayon buti umabot s’ya. Haha. Para kaming tanga kasi kami lang 2 yung tawa nang tawa sa train. At pag naaalala namin talagang napapatawa kami ng malakas. Hahahahahahaha!

Sa Telford kami nagdinner. Akala ko nga may makikitang akong ex-officemate sa ACS. Pero wala. Late na rin kasi kami umalis ng office. Okay na rin siguro yun. Sa Oliver’s kami kumain.

Mushroom soup! We ordered the combo meal e kaya meron soup then yung main meal then yung drink. Plus HK$4 ata ‘pag cold drink.

This is my order. Norwegian smoked salmon with scallops in linguine pasta and creamy dill sauce. Basta something like that. Hehehe. Naaalala ko si J ‘pag kumakain ako ng salmon. Haha.

This is L’s. I think this is Pasta Bolognese. Hindi ko tinikman, nahiya kasi ako. Pero mukhang masarap naman kasi naubos n’ya. Normally hindi naman s’ya nakakaubos ng pagkain. Hehe.

This is their iced lemon tea. I think this is the usual hot tea, made by soaking a tea bag in hot water then it is iced and flavored with lemon slices.

Tapos, after kumain, nagikot-ikot kami. At namali pa ako ng bili sa pinapabili ni E. Hay. Namasyal pa pala kami sa Maritime Square sa Tsing Yi station tapos hindi namin alam saan kami sasakay ng bus papuntang hotel. May tinanungan kami pero mali naman tinuro. Nauwi rin kami sa taxi. Haha.

Okay, sleeping time na. Aakyat na kami sa aming payak at maliit na kwarto. At matutulog sa in fairness naman ay malambot at masarap na higaang kama. At 4 na unan na sobrang sarap din gamitin. Oo iniinggit kita. :p

Leave a Reply

