HK Day 5: Lazy

Lazy, kasi Friday na. It’s not too cold today. Naka-leggings lang ako and I didn’t have to wear my coat. Muntik na naman kami maiwan ng shuttle bus. Halos every floor ata kasi bumubukas yung elevator. Sa MTR din medyo nakakainis kasi ang tagal bago makaalis ilang beses bumubukas ulit yung door. For breakfast, we went to McDo. I had my typical McDo breakfast of Sausage McMuffin with egg, hash brown, and coffee. Ang tapang ng coffee nila. So nilagyan ko ng milk kahit ayaw ko. Para mabawasan yung tapang. Pero mapait pa rin. 2 packs of sugar na nilagay ko. Pero ayos lang, pampagising. Nakakatuwa yung stirrer nila. It also serves as the straw na rin. At least you don’t have to burn your lips tryin’ to sip the coffee. Tapos aliw yung muffin nila mas malaki compared to the ones in Manila. Tapos mas makapal/matangkad I guess because of the egg being bigger here too. Nakakatamad magtrabaho.

 

We had lunch at the APM Mall, sa food court. Halos lahat gusto ko. Buti na lang si L na namili. Parang ang sasarap lahat. At ang dami ng servings! Sabi ko nga araw-araw kami kumain dun para matikman ko lahat. Hehehe. We ate at this Japanese place pero hindi ko alam ang name kasi walang translation. Masarap naman kinain ko. At busog na busog ako. Hassle lang kasi medyo malayo nilalakad. Eto order ko:

 

The one on the right is udon. Masarap. Pero comment ko lang hindi s’ya masyadong mainit. Though sa taste wala ako irereklamo. The one on the left naman was chicken with some sort of curry sauce. Unexpectedly good.

 

Late na kami umalis ng office, past 7pm na. L is busy kasi. She had to finish testing one project. Because of that, hindi na kami nasamahan ni Iris sa APM mall para magbook ng hotel for our trip to Macau tomorrow. Sabi ko try na lang namin magwalk-in bukas then ‘pag wala kami nabook, ‘wag na kami magovernight. Sabi ko rin ‘wag na kami tumuloy sa Sham Shui Po kasi kailangan din namin maggrocery. Pumunta na lang kami sa Maritime Square at dun kami kumain ng dinner. We went to The Spaghetti House. Iba ‘to sa The Old Spaghetti House na nasa Pilipinas. Mas sushal. Ang mahal nga ng kinain namin eh. Sana hindi kami mapagalitan. Her bill was HK$156 and mine was HK$129, give or take a few cents. First, we had the Seafood Chowder with the Bread Puff. Yummy! Pero bakit isa lang ang hipon? Hehehe.

 

 

Pardon the pic, that time ay nangangalahati na yung soup. Medyo madilim kasi yung kuha nung puno pa yung soup bowl kaya ito na lang pinost ko. Hehe.

 

 

Then I had the Seafood Risotto in Squid Ink. If you look at it parang kadiri kasi maitim yung rice. Pero I swear it was super masarap. Tapos hindi s’ya tinipid sa seafood. It had a lot of mussels, clams, shrimps, and squid na perfect talaga ang pagkaluto. Hindi chewy or anything. Tama lang talaga.

 

 

Umorder din nga pala ako ng strawberry milkshake kasi ilang araw na akong nagccrave. It’s not too sweet so okay s’ya on that aspect. Pero hindi s’ya ganun ka-thick gaya nung sa Charlie’s sa Pasig. But overall, okay naman. Lasang strawberry pa rin.

 

 

Then L had this pasta with cream sauce na ang sahog ay mushrooms, sausage, and bacon. The pasta was mas mataba than normal pero hindi naman overcooked. Medyo pale nga lang ang taste nung cream sauce. Well, sanay lang siguro talaga ako sa rich taste ng cream sauce sa Pilipinas. As usual, hindi naubos ni L ang pagkain n’ya kaya ayun bondat na bondat ako.

 

 

Come to think of it, sayang ang Friday night na instead of gumagala kami kung saan-saan eto kami sa hotel nagpapaka-adik mag-internet. Pero ok na rin, at least we can arrange our itineraries for the other days.

Leave a Reply

