HK Day 8: Ho Hum

Medyo late kami nagising dahil sobrang pagod sa Macau at sa byahe pauwi kagabi. Muntik na naman kaming maiwan ng shuttle dahil sa mga batalyon na sumasakay ng elevator. Kawawa pa si L kanina talagang siniksik s’ya nung lalaking pangit. Oo pangit s’ya kasi hindi s’ya gentleman. Wala s’ya pakialam sa iba. Anyway, tinamad na ata si L na pumunta sa McDo or CDC kaya sa HteaO na lang ulit kami bumili ng breakfast. This time, ginaya ko order n’ya. I got the toasted bagel with cream cheese and coffee.

 

 

I love this, pero mas ok sana kung inabutan kong mainit yung bagel. At supposed to be pala, hot coffee ang order ko, Yung kay L din. Pero nalito ata si kuya ginawang iced yung sa kanya. Sabi ko ako palit na lang kami para hindi na hassle. Masarap din naman. Ewan ko nga lang kung may difference sa presyo ‘yon. Kung nalugi sila, sorry naman. It’s their fault anyway.

 

Iris invited us for lunch. Hindi ko alam anong name nung place kasi walang English translation. Si Iris na rin nagtranslate ng menu for us. Basta you have to choose anong isasama mo sa soup, mga wanton, etc. then pati noodles you can pick if thin or thick. I choose a combination of octopus meat (actually parang squid ball lang pala s’ya nung dumating) and wantons with thick noodles. Akala ko ang thick noodles yung parang miki. Mukha lang pala s’yang fettuccine.

 

 

Si L, octopus meat din pero ang kasama is fish tapos thin noodles ang pinili n’ya. Hindi ko nakita kung may fish ba talaga yung noodles n’ya kasi parang hindi halata sa pic.

 

 

May kasama pang boiled chinese petchay na parang may oyster sauce. I like this. Alam mong healthy kasi boiled lang. Kahit hindi na s’ya malutong, at least malambot naman kaya hindi mahirap kainin. And I was referring to the tangkay ha. Kasi sa taas yung leaves tapos sa ilalim nun yung body.

 

 

May inorder din si Iris na boiled kangkong naman tapos may kakaibang sauce sa taas. She made us taste it tapos nagulat at natuwa kami ni L kasi lasang buro ng Kapampangan! So nagorder din s’ya for us. Mas maalat lang s’ya kaya dapat hinay hinay sa pagkuha.

 

 

Medyo mukha s’yang kadiri pero promise masarap talaga. Or siguro kasi Kapampangan kami kaya okay sa’min ang lasa. Kahit ‘yan lang kinain namin, sobrang busog na busog talaga ako. Kaya ayun antok na antok kami pagbalik ng office. Tapos nung gabi, tinamad na kami mamasyal kasi pagod nga and all. Nagdinner na lang kami sa Maritime Square. We chose Pizza Hut. Wala lang. Okay sana pero ang tagal ng service. Anyway, parang group meal kinuha namin. Merong mushroom soup na onti lang ang mushrooms haha. Tapos parang hindi naman ganun kainit pero ang tagal dumating.

 

 

Meron din s’yang paltter na may kasamang breaded shrimps, chicken wings, then German sausauges. Ang sauce nila simpleng ketchup at mayonnaise lang kaya ang ginawa ko, pinaghalo ko sila at nilagyan ng paminta.

 

 

Ang sarap nung wings! Hindi spicy pero ang lambot tapos kakaiba yung lasa. After that, yung main course namin was pasta. The first one is Fettuccine with Chicken and Mushrooms in Carbonara Sauce. Kakaiba yugn pasta nila kasi parang mas malapad s’ya than the usual. As for the taste, iba pa rin talaga ang lasa ng luto ko. Malamang. Hahaha.

 

 

The other one was Seafood Spaghetti with Tomato Sicilian Soup. Parang wala s’yang lasa. Nilagyan ko na ng pepper ha. Medyo may something na kulang sa sauce.

 

 

And look at this cute creature. Baby octopus ba? Parang eh. Yung lasa nga lang n’ya medyo mapanghi. No, hindi pa ako nakakatikim ng ihi. Basta alam mo na ibig ko sabihin. ‘Wag ka na pilosopo. Tingnan mo na lang.

 

 

Oo na masama na ako kasi kinain ko s’ya. Duhr. 😐

 

 

Leave a Reply

